ที่นี่ อุจิ (Uji) เมืองชาเขียวแห่งเกียวโต

อุจิ (Uji) เป็นเมืองเล็กๆเมืองหนึ่งทางย่านชานเมืองเกียวโตตอนใต้ ห่างจากตัวเมืองประมาณ 12 กิโลเมตร ได้รับการขนานนามว่า “เมืองชาเขียว” เนื่องจากเมืองนี้ทำอาชีพเพาะปลูกชาเขียว และเป็นชาเขียวคุณภาพดีที่มีชื่อเสียงไม่แพ้เมืองอื่นๆ เสน่ห์ของเมืองนี้ก็คือ ความสงบ เรียบง่าย และบรรยากาศอบอุ่นเป็นกันเอง เหมาะสำหรับคนที่ต้องการหนีความวุ่นวายในเมืองใหญ่ มาเดินเที่ยวเล่นอย่างสบายใจ

สถานที่น่าสนใจในเมืองอุจิ

วัดเบียวโดอิน
วัดเบียวโดอิน

วัดเบียวโดอิน (Byodo-in Temple) หากใครสังเกตคงเคยเห็นภาพวัดที่ปรากฏอยู่บนเหรียญ 10 เยนของญี่ปุ่น ซึ่งก็คือวัดแห่งนี้เอง  วัดเบียวโดอิน เป็นวัดที่มีอาคารสถาปัตยกรรมโดดเด่นสวยงามหลายอาคาร บางอาคารก็ดูเหมือนจะได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะแบบจีนด้วย ที่สำคัญคือเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งหนึ่งของญี่ปุ่นด้วย บริเวณวัดมีความกว้างขวาง ร่มรื่น เต็มไปด้วยต้นไม้ เหมาะกับการมาเดินเล่น ถ่ายภาพสวยๆ โดยเฉพาะช่วงฤดูใบไม้ร่วง ที่นี่ก็เป็นจุดชมใบไม้เปลี่ยนสีที่มีชื่อเสียงติดอันดับต้นๆ ในเกียวโตเช่นกัน

สะพานแดง และ แม่น้ำอุจิ
สะพานแดง และ แม่น้ำอุจิ

สะพานแดง และ แม่น้ำอุจิ  เป็นจุดชมพูมิทัศน์ที่สวยงามมากของเมืองนี้ ซึ่งทั้งสองฝั่งของแม่น้ำ จะเรียงรายไปด้วย ร้านน้ำชา ร้านอาหาร และผลิตภัณฑ์จากชาเขียวอันขึ้นชื่อ เช่น บะหมี่ชาเขียว เส้นโซบะชาเขียว ขนมหวานรสชาเขียว ไอศกรีมชาเขียว เป็นต้น นอกจากนี้ หากไปเที่ยวในหน้าร้อนก็จะมีบริการล่องเรือชมวิวในแม่น้ำสำหรับนักท่องเที่ยวด้วย โดยแต่ละช่วงฤดูกาลก็จะได้พบทิวทัศน์ที่สวยงามต่างกันไป เช่น วิวหิมะสีขาวในฤดูหนาว

ถนนสายชาเขียว
ถนนสายชาเขียว

ถนนสายชาเขียว  ถนนที่เต็มไปด้วยของขายจากชาเขียวหลากหลายเมนู ที่มีมาให้เลือกมากมายหลายร้าน ทั้ง ขนม ไอศกรีม เครื่องดื่ม รวมทั้งของฝากของที่ระลึกต่างๆ โดยมีของกินขึ้นชื่อที่ไม่ควรพลาด นั่นก็คือซอฟท์ครีมรสชาเขียวนั่นเอง บริเวณใกล้ๆกับถนนสายชาเขียวและแม่น้ำอุจิ จะมีเกาะกลางแม่น้ำ ที่มีต้นซากุระเก่าแก่หลายร้อยปีอยู่ปลูกเรียงรายอยู่นับร้อยต้น ซึ่งในฤดูใบไม้ผลิราวๆ ต้นเดือนเมษายน ดอกซากุระก็จะบานสะพรั่งเป็นสีชมพูตัดกับท้องฟ้าสดใส และเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาท่องเที่ยวพักผ่อนกันเป็นจำนวนมาก

วัดฮาชิเดระ (Hashidera Temple) วัดเล็กๆ อีกแห่งในเมืองอุจิ ที่อาจจะมีพื้นที่ไม่กว้างมากนัก แต่ความน่าสนใจอยู่ตรงที่ เมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิ ราวๆ ต้นเดือนเมษายน ที่นี่ก็จะเป็นจุดชมดอกซากุระบานที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาชมกันมาก นอกจากนี้ ภายในวัดยังเป็นที่ประดิษฐานขององค์พระ Jizo Bosatsu ที่แม่บ้านชาวญี่ปุ่นนับถือกันมาก สตรีที่ตั้งครรภ์ มักจะมาสักการะขอพรให้องค์พระฯ คุ้มครองลูกที่อยู่ในครรภ์ ให้ปกป้องคุ้มครองเพื่อความปลอดภัยและสุขภาพแข็งแรง

การเดินทางไปเมืองอุจิ

เริ่มต้นจากสถานีเกียวโต (Kyo Station) นั่งรถไฟ JR สาย Nara Line ไปลง สถานีอุจิ (Uji) ใช้เวลาประมาณ 18 นาที แล้วเดินต่อไปทางทิศเหนืออีก 10 นาที หรือหากเดินทางด้วยรถไฟของเอกชน ก็จะมีบริการของรถไฟเคฮัน (Keihan Line) จากสถานีเกียวโต ใช้เวลา ประมาณ 35 นาที แล้วเดินต่อไปทางทิศใต้อีก 10 นาที

 

 

Facebook Comments Box

Related Articles