เที่ยวญี่ปุ่น กำแพงหิมะ ที่ทาเทยาม่า

              คงจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสำหรับคนรักการถ่ายภาพแล้วการได้มาเที่ยวญี่ปุ่น กําแพงหิมะ บนภูเขาทาเทยาม่าใจกลางเกาะฮอนชูที่เปรียบดังเป็นหลังคาของญี่ปุ่นคือความฝันของช่างภาพทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นหลายๆ คน

              แต่ความจริงแล้วนั้นการมาเที่ยวญี่ปุ่น กําแพงหิมะที่ทาเทยาม่านั้นไม่ได้มีความน่าสนใจแต่เฉพาะเรื่องของกำแพงหิมะเท่านั้นยังมีอีกหลายอย่างเลยทีเดียวที่ถือว่าเป็นไฮไลท์ของการเดินทางมายังกําแพงหิมะนี้  นั่นก็เป็นเพราะว่าตลอดเส้นทางการเดินทาง  จากจังหวัดทาโยม่าจนกระทั่งมาถึงที่จังหวัดนากาโน่นี้มีชื่อที่เรียกกันอย่างเป็นทางการซึ่งเรียกกันว่า Tateyama Kurobe Alpine Route  หรือหากเป็นภาษาไทยน่าจะเรียกว่า เส้นทางแอลป์ทาเทยาม่าคุโรเบะ    โดยตลอดเส้นทางนี้จะมีจุดสำหรับการแวะพักเพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถลงมาพักผ่อนและชื่นชมความสวยงามซึ่งเกิดมาเองจากธรรมชาติและก็รวมถึงที่มนุษย์สร้างขึ้นอยู่หลายๆแห่ง 

CC BY-ND by dancingnomad3

               สำหรับการเดินทางของเราเริ่มจากสถานีทาเทยาม่า จะมีโอกาสได้แวะชม “น้ำตกโชเมียว” ซึ่งน้ำของน้ำตกนี้เกิดจากหิมะที่ละลายในฤดูใบไม้ผลิ  รวมถึงต้นสน “บิโจสุงิ” ซึ่่งมีความเก่าแก่ยาวนานเป็นพันปี รวมถึง “ทุ่งมิดางะฮาระ” ส่วนนี้จะเป็นเส้นทางธรรมชาติที่สวยงาม ร่มรื่นและน่าประทับใจมาก

น้ำตกโชเมียว CC BY by Kabacchi

              หลังจากนั้นก็สถานีมุโรโด  ที่นี่สิ่งที่เป็นไฮไลท์ในบริเวณนี้ก็คือจุดชมวิวที่ปล่องภูเขาไฟทาเทยาม่า ซึ่งมีงความสูงประมาณ 2,500 เมตร   โดยจะมีบึงที่ชื่อว่า “มิกุริกะ”  โดยน้ำที่นี่จะใสมากจนสะท้อนให้เห็นภาพของยอดเขาที่มีความสวยงามเป็นอย่างมาก โดยในสมัยก่อนนั้นคนชาวบ้านที่อาศัยในบริเวณนี้จะมาใช้น้ำในบึงมิกุริกะ เอาไปใช้สำหรับทำอาหารแล้วก็จะนำอาหารเหล่านั้นไปถวายเพื่อบูชาแก่เทพเจ้า   นั่นก็เพราะว่าชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อว่าที่ภูเขาทาเทยาม่าแห่งนี้ เป็น 1 ใน 3 ภูเขาไฟศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นที่อาศัยของเทพเจ้า (โดยอีก 2 แห่ง ก็คือภูเขาไฟฟูจิและภูเขาชิรายาม่านั่นเอง)

              ดังนั้น  ภูเขาไฟทาเทยาม่าจึงเป็นอีก 1 เส้นทางสำหรับคนญี่ปุ่นที่ต้องการเดินทางเพื่อมาแสวงบุญ นอกจากที่บึงน้ำมิกุริกะแล้ว  สำหรับสถานีรถไฟมุโรโดยังถือว่าเป็นสถานีรถไฟที่ตั้งอยู่ในระดับความสูงที่สุดของประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย   และที่สำคัญก็ยังเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการมาชม “ยุคิโนะโอทานิ” หรือกำแพงหิมะนั่นเองครับ

              ที่ภูเขาหิมะแห่งนี้ตามสถิตที่ได้มีการบันทึกเอาไว้นั้นถือได้ว่าเป็นภูเขาที่มีหิมะตกมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก  ความสูงของหิมะที่ตกทับถมนี้ในบางปีนั้นอาจจะสูงถึงกว่า 20 เมตรเลยทีเดียว (เฉพาะในปีที่หิมะตกหนักมาก)   โดยนักท่องเที่ยวก็สามารถเดินทางเพื่อเข้ามาชมกำแพงหิมะซึ่งจะมีการขุดเพื่อเป็นทางมีความยาวประมาณ 500 เมตร  หากอยากจะมาในช่วงที่กำแพงหิมะมีความสูงที่สุดนั้นก็คือประมาณช่วงเดือนเมษายน ไปจนถึงพฤษภาคม  หลังจากนั้นหิมะก็จะเริ่มละลายลงไป   สำหรับที่นี่แล้วนักท่องเที่ยวสามารถมาเล่นหิมะรวมทั้งไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ที่อยู่บริเวณนั้นได้ด้วย

CC BY-NC-ND by Vincent Yeh ©

             และเมื่อเดินทางมาถึงที่สถานีไดกันโบ ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวไม่ควรจะพลาดอย่างเด็ดขาดก็คือจุดการมาชมความสวยงามบนดาดฟ้า ซึ่งเป็นจุดที่จะเห็นความงามของเทือกเขาเจแปนแอลป์และทะเลสาบของเขื่อนคุโรเบะด้วย    ซึ่งตลอดเส้นทางของการเดินทางนั้นจะมีทั้งเคเบิลคาร์และรถบัสที่วิ่งบนรางไฟฟ้า ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการรักษาสภาพแวดล้อม โดยให้มีมลพิษน้อยที่สุด ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีมากเลยทีเดียว

หมายเหตุ: หากต้องการมาเที่ยวญี่ปุ่น กําแพงหิมะที่ทาเทยาม่า  คุณสามารถขึ้นมาได้ทั้งการเริ่มมาจากสถานีทาเทยาม่า จังหวัดโทยาม่า (ด้านตะวันตก) หรือจะเป็นจากสถานีโองิซาวะ (ด้านตะวันออก)

สำหรับเส้นทางการเดินทางท่องเที่ยวแบบเที่ยวเดียวจากสถานีทาเทยาม่าถึงสถานีโองิซาวะ จะใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง ส่วนเส้นทางท่องเที่ยวแบบไป-กลับ นั้น ก็จะต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 2 ชั่วโมง เป็น 8-9 ชั่วโมง

สามารถจองบัตรผ่านทางทางเวบไซท์ได้ที่ http://www.alpen-route.com/ticket/en/index.html หรือจะไปซื้อบัตรได้ที่สถานีในวันเดินทางก็ได้

รีวิว เที่ยวญี่ปุ่น กําแพงหิมะ ที่ทาเทยาม่า

การเดินทาง - 9.7
ความคุ้มค่าและความน่าสนใจ - 9.5

9.6

รวม

เป็น 1 ในสถานที่ท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะคนไหนที่ชอบบถ่ายรูปด้วยแล้วยิ่งพลาดไม่ได้เลยครับ

User Rating: 4.05 ( 1 votes)
Facebook Comments Box

Related Articles